TỔNG KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG 2028
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) được triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh. Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá là yêu cầu tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục hiện đại trong nước và quốc tế.
Việc ban hành các văn bản và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học phổ thông đối thực hiện Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông
Nhà trường đã triển khai các văn bản hướng dẫn của ngành cho toàn thể Cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường về thực hiện Hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cụ thể:
- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.Thông tư Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Công văn 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 08 năm 2019 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm các cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Công văn số 570/GD&ĐT Lạc Thuỷ ngày 21/9/2020 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020 - 2021.
- Công văn số 698/GD&ĐT Lạc Thuỷ ngày 21/9/2021 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021 - 2022.
- Công văn số 831/GD&ĐT Lạc Thuỷ ngày 16/9/2022 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022 - 2023.
- Công văn số 793/GD&ĐT Lạc Thuỷ ngày 25/8/2023 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2023 - 2024.
- Công văn số 935/GD&ĐT Lạc Thuỷ ngày 16/9/2024 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025.
Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm đã xây dựng lồng ghép trong kế hoạch giáo dục của nhà trường trong các năm học ( 2020 - 2021; 2021 - 2022; 2022 - 2023; 2023 - 2024; 2024-2025).
Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông
a) Về phân công giáo viên:
- Căn cứ vào tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường hiện có, nhà trường đã sắp xếp bố trí giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm hợp lí. Đảm bảo tất cả giáo viên của nhà trường dạy Hoạt động trải nghiệm được tham gia tập huấn về nội dung chương trình, phương pháp, cách thức tổ chức Hoạt động trải nghiệm. Cán bộ Quản lí của nhà trường được tham gia tập huấn về công tác quản lí, chỉ đạo và tổ chức Hoạt động trải nghiệm, thực hiện tích hợp nội dung giáo dục của địa phương trong tổ chức Hoạt động trải nghiệm.
b) Về xây dựng kế hoạch giáo dục
- Hàng năm ngay từ đầu năm học nhà trường đã chủ động việc xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học, trong đó có môn học Hoạt động trải nghiệm sao cho phù hợp với việc thực hiện dạy và học. Đảm bảo đúng đủ chương trình các môn học. Các tổ khối chuyên môn nhà trường đều được tham gia tập huấn 100% về nội dung chương trình, phương pháp, cách thức tổ chức Hoạt động trải nghiệm.
- Trong năm học nhà trường đã thực hiện đúng kế hoạch Hoạt động trải nghiệm theo quy định với thời lượng là 105 tiết/năm học.
c) Về tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá:
- Hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình hoạt động chủ yếu: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ ( trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn)
Hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo quy mô nhóm lớp , lớp học, khối hoặc quy mô trường.
Hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường.
- Đối với nhà trường việc thực hiện dạy Hoạt động trải nghiệm đảm theo Chương trình của Bộ Giáo dục đã quy định thời lượng là 105 tiết/ năm học, trong đó: 35 tiết sinh hoạt dưới cờ ( nhóm lớn, quy mô toàn trường); 35 tiết sinh hoạt lớp( nhóm lớn quy mô lớp học); 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ( quy mô lớp học, nhóm lớp học) học 3tiết/tuần trong đó 01 tiết sinh hoạt dưới cờ Tiết sinh hoạt cuối tuần
- Việc thực hiện cho học sinh tham gia Hoạt động trải nghiệm thực tế của nhà trường chưa thực hiện được nhiều do nguồn kinh phí chưa có nhiều dành cho việc cho học sinh tham gia.
- Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh trong Hoạt động trải nghiệm đối với đơn vị nhà trường. Đánh giá thực hiện theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông Ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chủ trì và chịu trách nhiệm chính về việc đánh giá kết quả học tập hoạt động trải nghiệm đối với từng học sinh